WHAT'S NEW?
Loading...

Hướng dẫn sử dụng Windows 10 – Phần 2

Tìm kiếm tại khu vực Start

Bạn có thể tìm kiếm mọi thứ trong máy tính của bạn rất đơn giản giống như cách truyền thống là nhấn phím Windows  rồi nhập từ cần tìm, ví dụ như tên của một chương trình/app.
Tuy nhiên hiện nay Windows 10 đã hỗ trợ tốt hơn, mình thử tìm từ “viber” như hình bên dưới.
01

Windows sẽ xuất hiện thêm các tùy chọn tìm kiếm khác cho các bạn, khu vực mình khoanh đỏ bên tay trái có 3 icon, lần lượt là tìm kiếm apps (vì Windows 10 có Store để tìm và cài đặt apps); tiếp theo là tìm kiếm theo file (giống như chúng ta vẫn thường tìm kiếm trong explorer) và cuối cùng là tìm kiếm trên internet qua trình duyệt web.
Mình thử click vào biểu tượng web thì Windows tự động mở trình duyệt web và tìm theo từ khóa viber
02
Tiếp theo chữ More với nhiều tùy  chọn tìm kiếm hơn, các bạn có thể thấy trong hình bên dưới gồm có: tìm theo apps, file tài liệu, tên folders,…
11
Một điểm đáng chú ý là bạn có thể dò tim theo tên chương trình, VD mình mở file PDF bằng phần mềm Nitro. Lát nữa mình muốn mở file PDF đó nhưng mình không nhớ tên file, không nhớ lưu file PDF đó ở đâu thì mình có thể gõ vào Start Menu từ “Nitro” thì Windows sẽ liệt kê file gần nhất (recent file) mà mình đọc bằng Nitro.
21

Microsoft đã mang hơi hướng di động lên desktop cho nhiều hạng mục, nổi bậc có thể kể đến là icon hóa trong Setttings (các bạn có thể đọc thêm tạiđây); đối với việc tìm phần mềm/apps đã cài đặt trên Windows thì bạn có thể tìm theo thứ tự abc tương tự như trên Windows Mobile (Windows Phone).
04a
Sau đó click vào chữ cái thì Windows sẽ cho phép bạn tìm theo abc nhanh hơn rất nhiều cách tìm kiếm truyền thống.
05

Tìm kiếm trong explorer

Tìm kiếm trong explorer theo cách truyền thống

12
Vậy trong Windows 10 có gì khác biệt? Có nhiều chức năng mới nhưng mình thấy nổi bật đó là 2 chức năng tìm kiếm theo Kind và Size; giúp kết quả tìm kiếm chính xác mà tiết kiệm thời gian hơn cho bạn nếu dữ liệu (dung lượng ổ cứng) của bạn quá lớn lên đến TB. Trong Tab Search Tools => Kind: cho phép bạn tìm kiếm theo các phân loại file.
13
Tiếp theo là Size, cho phép bạn giới hạn kích thước của file.
14
Ngoài ra trong menu Advanced options có thêm chức năng rất hay đó là In-non indexed locations, nghĩa là tìm kiếm trong khu vực không được đánh dấu chỉ mục (index). Ví dụ như bạn có thể tìm theo nội dung một file word chẳng hạn.
15

Mình ví dụ tìm theo từ này “Serie Học WordPress cơ bản”, là nội dung bên trong file word của mình. Và kết quả như hình bên dưới; Windows sẽ tìm ra chính xác file word cho mình. Rất hay phải không các bạn, tuy nhiên việc tìm kiếm nội dung này sẽ hơi mất thời gian hơn bình thường.
16

Quản lý file, folder trong explorer

Đơn giản là hiện nay Microsoft không còn dấu các chức năng vào trong các menu như hồi trước, bắt bạn muốn hiện file ẩn thì lại vào Organize => Folder Option …. mà đã icon hóa ra menu Ribbon hết rồi. Cá nhân mình ủng hộ việc làm này vì tiết kiệm rất nhiều thời gian cho người dùng thao tác mà lại rất trực quan. Ví dụ bạn muốn hướng dẫn cho ai đó thao tác mà sợ họ không nhớ rõ từ tiếng anh thì nay chỉ cần nhớ hình của cái icon mà thôi.
Mặc định bạn mở Computer lên, menu Ribbon cũng sẽ còn ẩn cho tiết kiệm không gian hiển thị file của bạn. Bạn click đúp vào chữ Computer thì nó sẽ show hết Menu ra.
06
Nếu bạn đang dùng Windows 7 thì bạn muốn thay đổi cách hiển thị file thì bạn sẽ click phải chuột chọn View => lựa chọn cách view hoặc có thanh trượt các tùy chọn view. Còn ở Windows 10 thì bạn chỉ đơn giản click vào như hình bên dưới.
07
Tiếp theo là ẩn/hiện file (folder). Bạn muốn hiện file đã ẩn, chỉ cần tick chọnHidden items; muốn ẩn folder nào thì chọn folder đó rồi chọn Hide selected items. Sao các bạn, có đơn giản và nhanh không nè?! :-)
08
Tính năng Invert selections này đã có từ Windows 8, 8.1 nhưng mình xin phép được nói lại. Tính năng này rất hay và đúng như bản chất cái tên của nó là lựa chọn ngược lại. Ví dụ như hình bên dưới mình muốn chọn tất cả file .png mà không chọn 2 file .psd. Mình  thao tác chọn 2 file .psd sau đó click vào Invert selection
09
Kết quả là tự động Windows chọn file giống như mình mong muốn. Nếu số lượng file bạn cần xử lý lên đến vài trăm file thì tính năng này mình cho là rất hữu ích.
10
Chân thành cảm ơn các bạn đã ghé thăm hoangduyblog, hẹn gặp các bạn trong các bài viết tiếp theo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

free auto backlink, tao backlink, tao backlink chat luong cao mien phi